top of page

โฉมหน้าบรรพบุรุษ ป้าลูซี อายุ 3.8 ล้านปี


[กะโหลกที่สมบูรณ์ที่สุดของบรรพบุรุษป้าลูซี่ถูกค้นพบในเอธิโอเปีย---อัพเดทการค้นพบจากวารสารเนเจอร์]

ออสตราโลพิเธคัส อะนาเมนซิส ("Australopithecus anamensis") ถือเป็นสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในเชื้อสายโฮมินินสกุลนี้ และค่อนข้างเป็นที่ยอมรับในแวดวงนักวิทยาศาสตร์ว่า "ออสตราโลพิเธคัส อะนาเมนซิส" เป็นบรรพบุรุษที่เก่าแก่กว่าของป้าลูซี่หรือออสตราโลพิเธคัส อะฟาเรนซิส ("Australopithecus afarensis") อย่างไรก็ตามฟอสซิลที่สมบูรณ์ของออสตราโลพิเธคัสที่เก่าแก่ที่สุดนี้ยังไม่เคยมีการค้นพบมาก่อน นักบรรพชีวินวิทยาค้นพบเพียงส่วนของฟันและขากรรไกรของมันเท่านั้นมาก่อนหน้า ทำให้ยังไม่มีใครรู้หน้าตาที่ชัดเจนของโฮมินินโบราณสายพันธุ์นี้

จนกระทั่งล่าสุดนี้ทีมนักมานุษยวิทยาได้เปิดเผยการค้นพบฟอสซิลกะโหลกศีรษะที่สมบูรณ์ของออสตราโลพิเธคัส อะนาเมนซิส ในประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งมีอายุประมาณ 3.8 ล้านปีจากการหาอายุด้วยวิธีการเทียบสัมพันธ์ของชั้นแม่เหล็กบรรพกาล พวกเขาพบว่าลักษณะของกะโหลกศีรษะของทั้งสองสายพันธุ์ระหว่างออสตราโลพิเธคัส อะนาเมนซิส และ ออสตราโลพิเธคัส อะฟาเรนซิส แตกต่างกันอย่างชัดเจน

จากอายุของฟอสซิลที่ค้นพบใหม่นี้ ทำให้ทราบว่าโฮมินินทั้ง 2 สายพันธุ์นี้เคยอาศัยอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันเป็นเวลาอย่างน้อยกว่า 100,000 ปี ซึ่งขัดแย้งกับความเชื่อเดิมที่ว่า "ออสตราโลพิเธคัส อะนาเมนซิส" ค่อยพัฒนาเปลี่ยนไปเป็น "ออสตราโลพิเธคัส อะฟาเรนซิส" แต่การค้นพบนี้สนับสนุนว่าทั้ง 2 สายพันธุ์นี้น่าจะมีต้นบรรพบุรุษมาร่วมกันมากกว่า ..................................................................................

เครดิตรูปภาพ:Yohannes Haile-Selassie/John Gurche/Susan & George Klein / Matt Crow

เอกสารอ้างอิง:

1) Yohannes Haile-Selassie et al. A 3.8-million-year-old hominin cranium from Woranso-Mille, Ethiopia. Nature, published online August 28, 2019; doi: 10.1038/s41586-019-1513-8

2) Beverly Z. Saylor et al. Age and context of mid-Pliocene hominin cranium from Woranso-Mille, Ethiopia. Nature, published online August 28, 2019; doi: 10.1038/s41586-019-1514-7

ดู 326 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page